Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Về đề án 9000 tiến sỹ

Bộ Giáo dục vừa có một đề án với tổng kinh phí 12.000 tỷ đồng, trong đó có mục tiêu đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tỉ lệ 35% (khoảng 9.000 tiến sĩ) sẽ được trình lên Chính phủ. Và như mọi khi, chưa cần bật cái Iphone X mới mua để lướt tin, Anh Ba cũng dự đoán được cơn sóng phản ứng bốc đồng, lanh cha lanh chanh của các lều báo và bọn ngáo ngơ chơi Face.
Chúng nó chửi Chính quyền lãng phí, chửi Bộ Giáo dục không nhận thức được tình hình, chửi tiến sĩ ngu, chửi tất cả... và một số thằng dâm chủ ngu học đã tính toán rằng để 12.000 tỷ ấy cho chúng nó đầu tư nuôi bò sẽ sinh lãi cao hơn.

Trước tiên, với tư cách là một người công tác trong lĩnh vực giáo dục (đa tài thế chứ lị) Anh Ba phang luông cho vuông: Kinh phí như thế là không đắt, thậm chí rẻ. 9000 tiến sĩ ở đâu ra?
Xin thưa, gồm:
5.000 tiến sĩ ở nước ngoài tại các trường đại học có uy tín trên thế giới
500 tiến sĩ theo hình thức phối hợp, liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và quốc tế.
2.000 tiến sĩ tại các trường đại học đã được kiểm định ở Việt Nam;
1.500 tiến sĩ đang công tác ở nước ngoài đến làm việc tại các trường đại học Việt Nam .
Phổ cập tỉ lệ tiến sĩ giảng dạy đại học là xu thế toàn cầu. Ví dụ luôn:
Ở Sri Lanka, một trong những quốc gia tươi đẹp được lưu giữ xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni, tỷ lệ tiến sĩ/giảng viên năm 2015 là hơn 55%.
Tại Thái Lan, quốc gia láng giềng cách đây hơn 10 năm đã đạt tỉ lệ tiến sĩ/giảng viên là hơn 24% . Còn của Malaysia năm 2010 là 73% . Các anh chị đã vãi đái chưa?

Hơn nữa, đây là đề án chỉnh sửa, nâng cao chất lượng từ đề án cũ (tên là 911), trong đó tập trung vào việc thu hút các tiến sĩ đã đào tạo ở nước ngoài, cải thiện lương bổng cho người làm khoa học, tạo điều kiện cho các nhà khoa học về các trường Đại học để cống hiến đó cũng là tăng số lượng tiến sĩ. Được chưa thưa các con giời?
Chứ không phải bỏ 12.000 tỷ rồi cử người về các toà soạn gom đủ 9000 con bò để hoá phép thành tiến sĩ.
Với truyền thống 4k niên tôn sùng bọn nghèo khôn vặt, xỏ lá từ trong cổ tích: thằng phú ông mặc nhiên là ngu và ác, thằng khôn là thằng nghèo suốt ngày bày trò khôn vặt lừa bịp và được bọn mất nết trong làng phong làm Trạng này, Trạng nọ… vì thế bao năm qua tư duy chỉ dừng ở mức tiểu xảo, ngắn hạn mà thôi.
Chúng sẵn sàng nhe răng vẩu cười nhạo người làm khoa học chỉ vì chúng nó không hiểu họ viết gì, công thức quen thuộc là kền kền kết hợp với bọn ngu học ca tụng ông nông dân chế cái trực thăng nổ máy 2 tiếng đồng hồ mới bay cao tận 2m trước khi rơi vào não khỉ bọn đứng vỗ tay. Và hàng năm, bọn vừa ngu, vừa lười luôn đọc câu thần chú “học tài, thi phận” để lấp liếm kết quả thi tổng 3 môn 9 điểm của chúng nó.
Tại đa số trường đại học trên thế giới, có bằng tiến sĩ là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với giảng viên. Giống như việc không share clip vớt cá biển bỏ vào thau nước ngọt khiến con cá từ bơi trường sấp chuyển sang bơi ngửa nhằm tố cáo Formosa xả thải thì không được làm fan của MC đẹp trai.
Các anh chị có quyền bảo toàn độ ngu nhưng không vì thế mà cấm người khác được học tập. 9000 tiến sĩ theo đề án kia sẽ là cú hích quan trọng để thúc đẩy nền giáo dục, đó là sự thật hiển nhiên. Những người làm khoa học sẽ không hơi đâu mong chờ sự thông cảm của các anh phóng viên với đặc trưng thâm thù với kiến thức.
Các bạn trí thức thân mến, hãy chuyên tâm học tập, hãy vươn lên tầm cao mới bằng kiến thức của mình, chúc mừng những tân thạc sĩ, tân tiến sĩ… tương lai đất nước này phụ thuộc nhiều vào các bạn.
Còn với một ngành nghề chỉ yêu cầu 10 phút tập huấn kỹ năng sử dụng google và chiêu trò khốn nạn chuyên nhét chữ vào mồm người khác, đếm view lấy tiền thì chuyên môn khoa học làm cuôn kẹt gì, phà ôi?
Like và share nhé.

Bài viết liên quan:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét